Công tác đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy tại nhà chung cư đang được nhiều cấp lãnh đạo quan tâm bên cạnh việc cải tạo chung cư cũ. Phần lớn các tai nạn cháy nổ tại nhà chung cư đều gây ra nhiều thiệt hại về người và tài sản do hệ thống cứu hỏa chưa đáp ứng được nhu cầu (xe cứu hỏa chỉ đến được tầng 18 nhưng nhiều nhà chung cư có độ cao lớn hơn 20 thậm chí 40 tầng). Trong vòng 4 năm đã có 27 vụ hỏa hoạn tại chung cư ở Hồ Chí Minh. Trong đó ghi nhận nhiều trường hợp sai phạm của chủ đầu tư trong công tác đào tạo vận hành chung cư và đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy. Tại bối cảnh hàng trăm căn chung cư cũ không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy và những tòa chung cư mới xây sai quy định thì an toàn pccc tại nhà chung cư quả thật rất đáng lo ngại.
HoREA cho rằng trong quá trình chuẩn bị đầu tư, triển khai thực hiện thi công dự án nhà chung cư và đưa công trình vào sử dụng, để đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy khi đưa dân vào sinh sống thì có liên quan mật thiết đến trách nhiệm của chủ đầu tư dự án, các đơn vị tư vấn quy hoạch, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát thi công; các cơ quan quản lý nhà nước. Từ đó đưa ra một số biện pháp cải thiện như:
-         Cần có sự phối hợp giữa Bộ xây dựng và Bộ công an trong việc hoàn thiện tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy và đưa vào áp dụng các tiêu chuẩn của thế giới, đặc biệt chú trọng tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng….
-         Kiên quyết trong việc xử lý vi phạm của các dự án xây dựng chung cư cao tầng đối với các trường hợp vi phạm an toàn, thoát hiểm cũng như chặt chẽ hơn trong việc phê duyệt dự án, cần đảm bảo dự án có đường đáp ứng được xe cứu hỏa hạng nặng đi vào.
-         Kiến nghị trang bị máy bay chữa cháy cho sở cảnh sát PCCC tại Hồ Chí Minh và Hà Nội để đáp ứng nhu cầu cứu hỏa cho nhà cao tầng trên địa bàn 2 thành phố.

Tìm hiểu thêm thông tin về khóa đào tạo cấp chứng chỉ vận hành chung cư và khóa học phòng cháy chữa cháy, quý học viên vui lòng liên hệ hotline: 0913.278.119 hoặc gửi thư về địa chỉ tuyensinh@viendaotao.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top