Tòa nhà bị xuống cấp, không đảm bảo an toàn pccc,... là tình trạng thường gặp tại các khu nhà ở tái định cư (TĐC). Mặc dù các tòa nhà tái định cư đều mới được xây dựng và đưa vào sử dụng không lâu, nhưng nhiều nơi đã xuống cấp, nhìn không khác những khu tập thể đã có “tuổi” hàng chục năm.
Đâu là giải pháp?
Thực tế là để nhà chung cư luôn trong tình trạng sạch sẽ, thang máy hoạt động ổn định, ít trục trặc, phục vụ tốt cuộc sống của cư dân trong tòa nhà thì đòi hỏi chung cư phải có một nguồn kinh phí ổn định để duy trì, bảo dưỡng hệ thống điện, nước, xử lý nước thải, rác thải và gìn giữ cảnh quan môi trường. Tuy nhiên, tại các khu nhà TĐC, khoản kinh phí này thường không có hoặc có rất ít. Tương tự, quỹ bảo trì 2% theo giá bán cũng rất nhỏ vì giá bán nhà TĐC thường thấp hơn nhà thương mại. Tại khu TĐC Đền Lừ, mỗi hộ dân chỉ đóng 30.000 đồng/tháng tiền dịch vụ; tiền thu gom rác nộp theo quy định của Nhà nước. Các khoản phí bảo trì thang máy hay quét dọn rác thải ở khu vực cầu thang bộ và giữ gìn môi trường chung của khu dân cư không có, trong khi yêu cầu người dân đóng thêm là không đơn giản. 


Luật hiện hành đã quy định, 2% giá trị xây dựng chung cư cao tầng phải được chuyển cho Ban quản lý tòa nhà phục vụ cho công tác duy tu, bảo dưỡng. Ngoài ra, khi thu hút các nguồn lực tư nhân, cần nêu rõ DN sẽ được hưởng ưu đãi gì thì mới tạo được động lực thu hút nhà đầu tư tham gia cung cấp dịch vụ trong các tòa nhà TĐC.
Khi được hỏi về những đề xuất nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống tại các khu TĐC, nhiều người dân mong muốn, Nhà nước có cơ chế, chính sách rõ ràng. Ban quản lý tòa nhà phải hoạt động hiệu quả để người dân có thể tin cậy và giao cho đơn vị này giữ kinh phí duy tu, bảo dưỡng tòa nhà, chứ không thể để các khu TĐC rơi vào tình trạng tự quản, hoặc có Ban quản lý cũng như… không.
Để tìm hiểu thêm thông tin về các bộ luật liên quan đến quản lý, sử dụng, vận hành nhà chung cư, quý học viên có thể tham gia khóa học quản lý vận hành nhà chung cư hoặc khóa học giám đốc quản lý tòa nhà tại:
VIỆN ĐÀO TẠO VÀ HỢP TÁC GIÁO DỤC
PHÒNG ĐÀO TẠO :
Hotline : 0975.385.888
Tel : 04.6278.6555

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top