Nhằm hạn chế người lạ ra vào chung cư, gây mất an toàn trong chung cư cũng như tránh làm quá tải hệ thống quản lý chứng chỉ vận hành chung cư, sau 6 tháng kể từ 10/12/2015, nghị định 99/2015/NĐ-CP được chính phủ ban hành có hiệu lực quy định các doanh nghiệp phải rời khỏi nhà chung cư và không được đăng ký trụ sở kinh doanh tại chung cư. Tuy nhiên sau 2 tuần kể từ khi thời hạn 6 tháng nói trên hết hiệu lực, hiện nay các doanh nghiệp vẫn chưa rời khỏi nhà chung cư. Thậm chí, các ban quản lý chung cư vẫn vô tư hướng dẫn khách có nhu cầu thuê căn hộ làm trụ sở văn phòng. Thành viên Ban Quản lý tòa B4 Kim Liên (Đống Đa, Hà Nội) ra giá, 9 triệu đồng/tháng cho căn hộ 80m2 tầng 10. “Chúng tôi sẽ đứng ra làm hợp đồng. Đây là căn hộ của cư dân gửi cho thuê lại. Nếu chị có nhu cầu làm văn phòng sẽ chịu mức phí dịch vụ 800.000 đồng/tháng còn để ở chỉ 400.000 đồng/tháng”, vị này nói.


[IMG] 

Có ý kiến cho rằng Nghị định trên mang lại những thuận tiện và khó khăn đối với doanh nghiệp, người dân ở chung cư lẫn cơ quan quản lý. Cư dân ở chung cư đa phần đồng tình bởi vấn đề an ninh và môi trường sống tại chung cư được bảo đảm.

Tuy nhiên, với doanh nghiệp, việc đăng kí kinh doanh trụ sở ở chung cư cũng có nhiều loại. Có công ty thường xuyên phải tiếp khách hàng, người lạ thường xuyên ra vào chung cư gây bất tiện cho những căn hộ xung quanh, nhưng cũng có công ty đăng kí trụ sở ở chung cư nhưng hoạt động chính lại ở địa điểm khác. Ngoài ra, một số công ty chủ yếu giao dịch qua mạng Internet, qua điện thoại và giao dịch ở các địa điểm khác bên ngoài nên gần như không ảnh hưởng nhiều đến người dân trong tòa chung cư. Vì thế, khi công ty đang hoạt động bình thường nay phải chuyển đi vừa tốn kém chi phí, vừa mất uy tín cũng như gây ra nhiều phiền toái không đáng có khác.

Về phía quản lý nhà nước, nhiều khi các cơ quan liên quan cũng không muốn giải quyết thêm việc, bởi việc hàng nghìn doanh nghiệp sẽ phải trình lại hồ sơ để chuyển đổi địa điểm trụ sở trong thời gian ngắn dễ gây ùn ứ.

Chia sẻ quan điểm về vấn đề này,Luật sư Nguyễn Ngọc Liên – Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho hay: "Một doanh nghiệp có trụ sở kinh doanh ổn định lâu dài và đã khẳng định được uy tín, thương hiệu của mình với khách hàng thì việc chuyển địa điểm kinh doanh đến một nơi khác sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến kinh doanh của họ. Đây cũng là những khó khăn chính của các doanh nghiệp hiện nay sau khi quy định này có hiệu lực. Để giải quyết vướng mắc này và để phù hợp hơn với đại bộ phận các doanh nghiệp vừa và nhỏ, thiết nghĩ cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp cần ngồi lại với nhau để tháo gỡ, tìm những giải pháp đồng bộ".

Tìm hiểu thêm các hành lang pháp lý mới nhất liên quan đến lớp quản lý tòa nhà, quý học viên vui lòng đăng ký khóa đào tạo vận hành chung cư do Viện đào tạo và Hợp tác giáo dục tổ chức: tuyensinh@viendaotao.vn, hotline: 0913.278.119

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top